285 จำนวนผู้เข้าชม |
EP 13 ขอนำเสนอ เทรนด์การทำตลาดภายหลังโควิด-19 ที่ผู้ประกอบการจะต้องเตรียมแผนธุรกิจกับ “คุณ นุ้ย - รัสรินทร์ อรุณอิทธิวิทย์ Co-Founder เว็บไซต์และเพจ Brand Buffet ที่จะมาติดอาวุธทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ต้องปรับตัวใหม่ให้สอดรับกับ Next normal ภายหลังโควิด-19 ทั้งการร่วมมือหาพันธมิตร (partnership) ในธุรกิจเดียวกันหรือธุรกิจอื่น ๆ การใช้กลยุทธ์แบบ Omni-channel รวมถึงต้องสร้างตัวตนสู่การเป็น Influencer และเข้าใจผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงเสมอ เพราะมีข้อมูลจากงานวิจัยว่าผู้บริโภคให้ความใส่ใจกับการใช้เงินมากขึ้น จึงมีความสนใจต่อสินค้าที่มีองค์ประกอบทั้ง Affordable มีความคุ้มค่าในการใช้จ่าย , Well being และ Health being ดีสุขภาพต่อตัวเองและผู้อื่น และ story telling แบรนด์มีเรื่องราวที่น่าสนใจ
ส่วนอีกเมกะเทรนด์ใหญ่ที่จะมาควบคู่กันที่ต้องติดตามคือ Health ความสนใจเรื่องสุขภาพ สุขอนามัย อาหาร การออกกำลังกาย การใช้ touchless แตะแล้วจ่าย ลดใช้เงินสด, การเดินทางท่องเที่ยว ต้องปรับให้เข้ากับกระแสผู้บริโภคที่อยากเดินทาง จึงสร้างร้านกาแฟแบบใหม่ เปิดเป็นแคมป์ปิ้งให้ถ่ายรูป, Generous brand แบรนด์ที่ตอบโจทย์เพื่อสังคม และแนวโน้ม value for money จากผู้บริโภคที่มีความประหยัด ขณะที่กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ยังมาแรงแต่ต้องทำให้แม่นยำขึ้น และทำตลาดให้ Easy และ simple เรียบง่าย ชัดเจน โดย