Business Class EP.19 - คัมภีร์ค้าปลีกยุคโควิดรอบ 3 สำหรับ SME กับ “จับปลานอกอ่าว”

11 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

 

วิธีมองหาน่านน้ำลูกค้าใหม่

เมื่อประเทศไทยเข้าสู่รอบ 3 ของการระบาดโควิดในช่วงนี้ ค้าปลีกคงต้องมากระชับระบบการทำงาน รีดประสิทธิภาพภายในองค์กร จัดทัพทีมทำงานที่พร้อมทดแทนกันและกัน ที่สำคัญต้องไม่หลุดการสื่อสารระหว่างเราและลูกค้า ความสม่ำเสมอจึงจำเป็น ทว่าความถี่และวิธีการเข้าหาก็ขึ้นอยู่กับความสำคัญและยอดสั่งซื้อของแต่ละรายนั้นๆ “ผลกำไร-ยอดขาย-สต็อก” ต้องติดตาม ประเมิน และหาวิธีการ กันแบบวันต่อวัน

EP นี้ ดร.ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ชี้แนะ SME ค้าปลีก หลังปรับตัวกันมาตั้งแต่โควิดรอบ 1 รอบ 2 มาวันนี้ต้องมองหา “ปลานอกอ่าว” มองออกจากพื้นที่เดิม ๆ หรือช่องทางปัจจุบัน ตัวอย่างวิธีคิดคือ การลองวิเคราะห์เชิงพื้นที่ ขีดวงรัศมีที่เราสามารถบริการลูกค้าใหม่ ๆ ที่อยู่ในรัศมีที่เราเข้าถึง เกาะติด และให้บริการได้ รูปแบบการไปรับคำสั่งซื้อที่สถานบริการ หรือจะด้วยทางออนไลน์ ทางโทรศัพท์ ก็ต้องทำ และสามารถมองทั้งลักษณะลูกค้า ที่เป็นทั้ง B2B และ B2C

เป้าหมาย คือ เป้าหมาย ต้องพยายามคงไว้ แต่วิธีการปรับเปลี่ยนได้ ทำตัวบนไม่ได้ คือ ยอดขาย  ก็ให้มาดูตัวล่าง คือ ค่าใช้จ่าย หรือ การทำกำไร ที่สำคัญ ในภาวะแบบนี้ ผู้บริหารต้องมาวิเคราะห์หากลุ่มสินค้าที่สร้างรายได้ ตั้งแต่ 60% ของรายได้รวม และทุ่มเทกำลังและเวลาในการบริหารเพื่อรักษาตัวเลขนี้ไว้ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารสต็อก เติมของไม่ให้ขาด ในขณะเดียวกัน ให้วิเคราะห์หาสินค้าอื่นที่สร้างผลกำไรมากขึ้นมาช่วย  โควิดกระทบกับทุกภาคส่วน ดังนั้น ธุรกิจต้องพยายามค้าหาโอกาสในวิกฤตินี้ให้ได้

ผู้ดำเนินรายการ : ดร.ธนันธน์ อภิวันทนาพร ผู้บริหารศูนย์พัฒนาและขับเคลื่อนการปฏิรูปธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจต่างประเทศและการตลาด สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED)

ผู้สัมภาษณ์ : ดร.ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ที่ปรึกษาสมาคมค้าปลีกไทย

Timeline

• กลยุทธ์ปรับแผนระยะสั้น

• ผลกำไร-ยอดขาย-สต็อก ต้องติดตามวันต่อวัน

• จับปลานอกอ่าว หาพื้นที่ใหม่ ออกจากความเคยชินเดิม

• เป้าหมาย ต้องพยายามคงไว้ แต่เปลี่ยนวิธีการ

• ระวัง ลดค่าใช้จ่ายเรื่อย ๆ จะยิ่งทำให้ยอดขายลดลง

• การบริหารกลุ่มสินค้าที่ยังสร้างรายได้หลัก

Pod bean : https://www.podbean.com/ew/pb-esdvc-10346e4 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัวและคุกกี้