" King Fruit " เทรนด์ผลไม้ไทยตลาดโลกต้องการสูง

207 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“คิง ฟรุทส์” เทรนด์ผลไม้ไทยตลาดโลกต้องการสูง
 
“บริษัท คิง ฟรุทส์” ผู้บุกเบิกการผลิตและทำตลาดผลิตภัณฑ์กล้วยหอมทอง เป็นรายแรกๆ ของประเทศไทยและผ่านระยะเวลากว่า 20 ปี ได้มีการมุ่งมั่นและพัฒนาผลผลิตการเกษตรมาโดยตลอด จึงก้าวสู่ผู้นำอันดับต้นการผลิตและทำตลาดกล้วยหอมทองอันดับต้นๆ ของประเทศไทย

ทั้งนี้จากสถานการณ์ของโรคระบาดและภัยแล้งที่เกิดขึ้น ทำให้บริษัทได้มีการปรับแผนทำการตลาดและขยายช่องทางทำตลาดใหม่ โดยได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีนวัตกรรม รวมถึงการขยายส่งออกไปต่างประเทศกับประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ที่ได้ให้ความสนใจกล้วยหอมจากไทยรสชาติอร่อยและเชื่อมั่นกับผลผลิตทางการเกษตรของไทยที่มีคุณภาพและความปลอดภัย แสดงถึงโอกาสของตลาดผลไม้ไทยในตลาดโลกที่อยู่ในระดับสูง และลูกค้าในต่างประเทศต่างให้ความเชื่อมั่นกับผลผลิตทางการเกษตรของไทย”

ผลผลิตทางการเกษตรกรไทยเป็นที่นิยมอย่างมากในตลาดโลก มาจากหลายปัจจัยทั้งการมีผลไม้ที่หลากหลาย การมีมาตรฐานและคุณภาพในการผลิต ผลไม้มีรสชาติอร่อย จึงเป็นที่ต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในระดับสูง โดยในปัจจุบันมีผลไม้ไทยหลายรายการเป็นที่ต้องการจากลูกค้าต่างประเทศ รวมถึง กล้วยหอมทอง ของบริษัท “คิง ฟรุทส์” ที่มีการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ล่าสุดคือ ประเทศเกาหลีใต้

ISMED จึงขอนำเสนอบทสัมภาษณ์จากผู้ประกอบการเกษตรไทยที่สามารถปรับแผนรับมือสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างโดดเด่นมาตลอด รวมถึงในสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดโรคระบาดในช่วงที่ผ่านมา

คุณเกรียงศักดิ์และคุณเสาวณี วิเลปะนะ ผู้ก่อตั้ง บริษัท คิงฟรุทส์

“คุณเสาวณี วิเลปะนะ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิง ฟรุทส์ ผู้ผลิตและทำตลาดกล้วยหอมทอง รายใหญ่ของประเทศและกล้วยหอมทองส่งออกไปต่างประเทศ ภายใต้แบรนด์ “King Fruits” เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการปรับแผนรับมือกับระบาดของโรค COVID-19 ทั้งการขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าใหม่ ด้วยการเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าไปต่างประเทศ โดยในช่วงที่ผ่านมามีกลุ่มลูกค้าจากประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ได้ติดต่อมายังบริษัท สั่งกล้วยหอมทองจากประเทศไทย เนื่องจากมีความเชื่อมั่นจากสินค้าเกษตรของประเทศไทยที่มีมาตรฐานและความปลอดภัย

ทั้งนี้ในกลุ่มลูกค้าจากต่างประเทศยังได้ระบุว่าต้องการให้บริษัทแสดงผลวิจัยรองรับว่าเป็นกล้วยหอมทองสายพันธุ์ของประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทยเป็นแห่งเดียวในโลกที่มีกล้วยหอมทองและบริษัทก็มีงานวิจัยออกมารองรับในเรื่องนี้ ทำให้ลูกค้าต่างประเทศมีความเชื่อมั่นและสั่งซื้อสินค้า

สำหรับกลุ่มลูกค้าจากต่างประเทศจะมีความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารที่มีความสะอาดและปลอดภัย ส่วนกล้วยหอมทองสายพันธุ์แท้จากประเทศไทย จะมีรสชาติและความหอมที่พิเศษ และมีเอกลักษณ์โดยเฉพาะ

ขณะเดียวกันในช่วงที่เกิดโรคระบาด ทำให้การจำหน่ายสินค้าในห้างสรรพสินค้าได้รับผลกระทบ แต่บริษัทต้องขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าไปในช่องทางอื่นๆ เพิ่มขึ้น โดยพฤติกรรมของลูกค้าในการเลือกซื้อผลไม้มีการเปลี่ยนแปลงไปและลูกค้าต่างสนใจเลือกซื้อผลไม้มากขึ้น รวมถึงจะซื้อผลไม้ในปริมาณที่มากขึ้นจากเดิมที่มีการซื้อเป็นลูกมีการปรับแผนใหม่ซื้อเป็นหวีแทน

กล้วยหอมทองได้รับผลกระทบจากการเกิดภัยแล้งมาตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อน

นอกจากสถานการณ์โรคระบาดที่ส่งผลกระทบต่อช่องทางจำหน่ายสินค้าแล้ว ในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจการเกษตรได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตการเกษตรลดลงถึง 50% โดยเฉพาะกล้วยที่ปลูกไว้ต่างรับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ทำให้บริษัทต้องมีการปรับแผนธุรกิจใหม่มาตั้งแต่ช่วงปลายปี ทั้งการขยายกลุ่มผลไม้ให้มีจำนวนหลากหลาย ทั้งแตงโม มะม่วงแก้วขมิ้น กล้วยน้ำว้า และกล้วยไข่ ซึ่งเน้นผลไม้ไทยเพื่อร่วมสนับสนุนผลผลิตของเกษตรกรไทย

พร้อมกันนี้ได้มีการขยายผลไม้สดนำมาแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่จากผลไม้แปรรูป และผลไม้แช่แข็งที่พร้อมทาน รวมถึงผลิตภัณฑ์ กล้วยทอด โดยได้เริ่มขยายผลิตภัณฑ์แปรรูปมาประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา รวมถึงที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับสถาบันวิจัยและหน่วยงานวิจัยอย่างใกล้ชิดในการร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาสู่ตลาดในการสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์

ขยายสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ “บราวนี่จากแป้งกล้วยหอมทอง” และขยายสู่ Grab Food

บริษัทได้มีการร่วมมือกับหน่วยงานวิจัยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ “บราวนี่ ที่เป็นเค้กพร้อมทาน” แบบสำเร็จรูป ได้มีการพัฒนามาจาก กล้วยหอมทอง โดยเมื่อนำส่วนผสมใส่ถ้วยและนำไปอบไมโครเวฟในระยะเวลา 2 นาที จะได้บราวนี่เค้กกล้วยหอมทองพร้อมรับประทานทันที เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ต้องการความสะดวกในการเลือกรับประทานอาหาร คาดว่าจะเริ่มเปิดตัวทำตลาดได้ในช่วงปลายปีนี้ ที่มีการจัดงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีการขยายช่องทางทำตลาดสินค้าผ่านการร่วมมือกับ Grab Food ที่นำเสนอผลไม้จัดเป็นเซ็ต สำหรับกลุ่มลูกค้าที่สนใจผลไม้เป็นเซ็ตที่มีหลากหลาย โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าองค์กร ทั้งนี้ได้ขยายช่องทางทำตลาดผ่าน Grab Food ในช่วงการเกิดโรคระบาดที่ผ่านมา ทำให้ผลผลิตเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว

การบริหารธุรกิจที่ทำให้ทุกคนเติบโตไปพร้อมกันได้

คุณเสาวณี วิเลปะนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิง ฟรุทส์ กล่าวต่อว่า ผลจากการเกิดโรคระบาดบริษัทยังมีการผลิตสินค้าตามปกติ และพนักงานทุกคนยังเดินหน้าผลิตสินค้าอย่างต่อเนื่อง ส่วนการบริหารองค์กรภายใน มีการดูแลต้นทุนและบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุด รวมถึงการดูแลต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ต้องบริหารจัดการ และการบริหารธุรกิจ โดยไม่ได้มุ่งหวังผลกำไรจากการประกอบธุรกิจในระดับสูง ซึ่งทุกคนต้องร่วมมือช่วยกันทำให้ทุกอย่างอยู่รอดและเติบโตไปได้พร้อมกัน

ทั้งนี้บริษัทได้มีการวางเป้าหมายจะมุ่งพัฒนานวัตกรรมและสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่าง และนำผลผลิตทางการเกษตรมาสร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับนำมาแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สูงขึ้น รวมถึงการนำผลผลิตทางการเกษตรที่ไม่ได้ใช้ มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้มีหลากหลายมากขึ้น และวางเป้าหมายระระยาวของ คิง ฟรุทส์ สู่การเป็น ผู้นำนวัตกรรมผลผลิตทางการเกษตรของประเทศไทย

เรียบเรียงโดย สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้